วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

ทำไมเมื่อเสื้อขาวๆเปียก เราจึงเห็นเรือนร่างที่อยู่เบื้องหลัง




ช่วงนี้เป็นช่วงสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่คนจะสาดน้ำใส่กัน และเมื่อสาดไปแล้วสิ่งที่น่าสนใจก็คือ เราจะมองเห็นสิ่งที่อยู่ใต้ต่อเสื้อผ้าเปียกสีขาวๆนั้น
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

เราจะเห็นสิ่งต่างๆได้ต่อเมื่อแสงสามารถสะท้อนกลับมาถึงตาเราได้

เสื้อผ้าโดยทั่วไปทำจากการถักทอเส้นใย ในเนื้อผ้าจะมีเส้นใย และ อากาศ
เมื่อแสงวิ่งไปถึงผ้า เจอเส้นใย ก็จะเกิดการดูดซับคลื่นแสงไว้บางส่วน และเกิดการสะท้อนกระจายไปในหลายทิศทาง จนสุดท้ายแสงมันไม่กลับมาที่ตาของเรา
ในขณะที่เมื่อผ้าเปียกน้ำ ส่วนที่เป็นอากาศถูกแทนด้วยน้ำ เมื่อแสงวิ่งเข้าไปในน้ำแล้วไปชนกับเส้นใย มันจะไม่ได้เกิดการสะท้อนทุกทิศทาง แต่จะสะท้อนชิ่งกลับไปมาภายในน้ำไปออกที่อีกด้านของเสื้อผ้า และสะท้อนสิ่งที่อยู่ใต้นั้นทำให้เราเห็นหนั่นเนื้อที่อยู่เบื้องหลังได้
วิธีที่จะลดการมองทะลุได้ คือ การใส่เสื้อผ้าที่มีสีเพื่อให้เกิดการดูดซับแสงระหว่างทาง หรือการดึงผ้าที่แนบเนื้อให้ห่างออกมาจากเนื้อตัวให้มีอากาศมาแทรก เพื่อให้เกิดการสะท้อนของแสงบริเวณรอยต่อของอากาศและน้ำไปในทิศทางอื่นจนไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดหลังเสื้อผ้าได้

ปล. หลักการเหมือนไฟเบอร์ออฟติก หรือเวลาเปิดน้ำแล้วเอาไฟฉายส่องที่ด้านบนให้แสงไปโผล่ที่ปลายสายน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น