วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2560

เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐถูกลอบสังหาร ... แล้วตายเพราะหมอยุคนั้นไม่ได้ล้างมือ



- ประธานาธิบดีการ์ฟิลด์ เป็นปธน.คนที่20
- Charles Guiteau มาสมัครงานขอทำตำแหน่งสูงๆ แล้วเขาไม่รับ ... ด้วยความผูกใจเจ็บ Charles Guiteau เลยไปยืมเงินแล้วเอาเงินไปซื้อปืน มาดักรอยิงประธานาธิบดี
- ในผู้ที่มาด้วยกันกับประธานาธิบดี มี Robert Todd Lincoln ลูกของประธานาธิบดีลินคอห์นที่ถูกลอบสังหารเป็นทีมงานมาด้วย ... แต่สำหรับคนที่คิดว่ามือปืนต้องฝ่าด่านองครักษ์นั้นลืมไปได้เลย ... เพราะว่าไม่มี
- มือปืนเลยเดินดุ่มๆไป ยิงประธานาธิบดีไปสองนัด นัดแรกเข้าที่แขน ... อีกนัดนึงพุ่งเข้าหลังด้านขวา กระสุนฝังใน
- ในเวลาไม่นาน หมอก็มาถึง
- ปีนั้นคือปี 1881 ... ความรู้เรื่องเชื้อโรคและการล้างมือป้องกันแผลติดเชื้อแพร่หลายในยุโรปแล้ว ... แต่ที่อเมริกายังไม่เชื่อแบบนั้น
- หมอเลยใช้เครื่องมือและนิ้ว แหย่เข้าไปในแผลแล้วควานหากระสุน ซึ่งไม่เจอ
- หลังจากนั้น ทีมแพทย์อีกหลายคนก็ช่วยประชุมกันหาวิธี มีข้อเสนอหลากหลาย ทั้งเอาของแหย่ จะผ่า ใช้เครื่องตรวจโลหะ จับเขย่าให้กระสุนหลุดออกมา ยุคนั้นไม่มีเอกซเรย์เลยงมหากันไป
- แทบทุกคนไม่ล้างมือ ... แหย่สดๆ
- หลังจากล้มเหลว ก็ย้ายประธานาธิบดีไปพักฟื้น ... ไม่ให้กินอาหารทางปาก แต่ให้อาหารสวนทางก้นแทน(ตามหลักการรักษาที่เชื่อกันในยุคนั้น)
- หลังจากต่อสู้อยู่ 80 วัน ประธานาธิบดีการ์ฟิลด์ น้ำหนักลดไปร่วม100ปอนด์ ในที่สุดก็เสียชีวิตลง
- หลังการเสียชีวิต การผ่าชันสูตรพบว่า

ก. หนองเต็มไปหมด ติดเชื้อ

ข. กระสุนวิ่งเข้าที่หลังด้านขวา กระแทกซี่โครงซี่11หัก กระทบชิ่งซี่โครงซี่ 12 พุ่งเข้ากระดูกสันหลังบั้นเอวท่อนที่1 แล้วไปหยุดที่ไขมันหลังตับอ่อน
โดยเฉียดไขสันหลัง เส้นเลือดดำใหญ่ เส้นเลือดแดงใหญ่ เส้นเลือดทางเดินอาหาร เส้นเลือดม้าม
- ตำแหน่งที่ว่าไม่อันตราย ถ้าหลังเจอยิง ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้รับเชื้อเข้าไปทางแผลเพิ่ม หมอบางคนในยุคปัจจุบันลงความเห็นว่าถ้ามาเกิดเหตุในยุคปัจจุบันที่เครื่องมือพร้อม น่าจะออกจากโรงพยาบาลไปนอนพักฟื้นที่บ้านได้ใน 3-4 วัน

- Charles Guiteau ผู้ยิง ถึงกับเอ่ยปากว่า ผมแค่ยิง แต่หมอเป็นคนฆ่าเขา
สิ่งที่ได้จากการตายของประธานาธิบดี

- สมัยนั้นหมอในสหรัฐไม่เชื่อเรื่องการล้างมือช่วยป้องกันการติดเชื้อ ... แต่หลังจากประธานาธิบดีตาย ทฤษฎีนี้ก็ได้รับการยอมรับ 

หลังจากนั้น Robert Todd Lincoln ลูกของประธานาธิบดีลินคอห์นก็ทำงานการเมืองต่อไป อีก 20 ปีต่อมาเขาไปร่วมงานของประธานาธิบดีWilliam McKinley แล้ว William McKinley ก็เจอลอบยิง
หลังจากนั้น Robert ก็ไม่ไปร่วมงานที่ประธานาธิบดีคนไหนเชิญให้ไปอีกเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น